SHA Toàn Cầu

Menu

Fintech đã tiến tới Việt Nam ra sao


Vừa qua có thể xem là thời khắc bùng nổ của những công ty khởi nghiệp công nghệ ở Việt Nam trong lĩnh vực tài chính, hay còn gọi là Fintech.
Fintech phát triển ra sao?
Việc Wal-mart chật vật đóng cửa gần 279 cửa hàng cho thấy: Sự đối lập giữa những công ty bán lẻ truyền thống và các công ty công nghệ. Khi Amazon gần đây đã ứng dụng robot xếp kho và robot vận chuyển sản phẩm đến người mua. Không chỉ ở lĩnh vực bán lẻ, công nghệ cũng đã và đang hâm nóng ngành vận tải, nổi bật nhất là cuộc chiến giữa Uber với các hãng taxi.
Nhờ công nghệ phát triển, nhiều công ty đua nhau cung cấp những dịch vụ mới có lợi cho người tiêu dùng, đặc biệt là về mặt chi phí. Giờ đây, các hãng công nghệ đã tiến đến một lĩnh vực béo bở hơn, vốn được xem là xương sống của nền kinh tế: Thị trường các dịch vụ tài chính.
Vào năm 2015 có thể xem là thời khắc bùng nổ của những công ty khởi nghiệp công nghệ start-up trong lĩnh vực tài chính, hay còn gọi là Fintech. Ở Việt Nam, hiện đã có những start-up Fintech đầu tiên, giới thiệu dịch vụ chuyển kiều hối về Việt Nam với chi phí chỉ 2 USD hoặc đáp ứng các khoản vay tiêu dùng nhỏ mà các  ngân hàng thường từ chối. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trở thành một “hiện tượng Uber” trong lĩnh vực tài chính. Những công ty non trẻ này sẽ phải vượt qua rất nhiều chông gai trên chặng đường dài phía trước.
Công nghệ lấn sang sân tài chính
Nếu như, Uber kết nối giữa người cần di chuyển với chủ xe có thể vận chuyển, các Fintech cung cấp cho người dùng một loại hình dịch vụ tài chính nào đó. Thông qua các cơ chế trung gian, giúp họ không phải đến các chi nhánh ngân hàng truyền thống giống như dịch vụ cho vay tiền trên điện thoại.
Mặc dù vậy, mỗi khi nhắc đến Fintech thì nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những công ty hoạt động trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến hay ví điện tử. Thực ra, đó chỉ là một trong những hướng khai thác của Fintech.


Lĩnh vực hoạt động chính của top 100 công ty Fintech thế giới
Chẳng hạn như, phần mềm Money Lover của Việt Nam, không có gì phức tạp hay cao siêu. Đây chỉ là một ứng dụng nhật ký chi tiêu cho người dùng trên các thiết bị di động như điện thoại hay máy tính bảng. Zoo Studio là đơn vị phát hành phần mềm này, còn có nhiều sản phẩm liên quan đến tài chính khác. Ví như,  nhật ký mua sắm, quy đổi tiền tệ hay tính toán kế hoạch thanh toán  nợ cho các khoản vay.
Ở nhóm cũ, chúng ta có thể kể đến những cái tên đình đám trong lĩnh vực thanh toán và ví điện tử trước đây như: Payoo, BaoKim, NganLuong hay MoMo. Đây là những sản phẩm mới ra đời từ giai đoạn 2008, cùng với sự bùng nổ của hình thức mua hàng online. Tuy nhiên từ năm 2011, các ví điện tử này đã bắt đầu chuyển hướng đi theo những con đường riêng.
Thị trường hiện nay cũng đã xuất hiện thêm nhiều “tay chơi” Fintech mới và mở rộng ra thêm nhiều lĩnh vực khác trong ngành tài chính, chứ không còn tập trung vào thanh toán như trước. Đó là những mô hình gọi vốn cộng đồng cho tới quản lý dữ liệu tài chính và tất nhiên không thể thiếu công nghệ gây tranh cãi bitcoin.
Bên cạnh đó, các ý tưởng táo bạo cũng đã xuất hiện ở Việt Nam như: Loanvi cung cấp nền tảng cho các khoản cho vay ngang hàng người dùng vay tiền lẫn nhau. Cash2vn cho phép chuyển kiều hối về Việt Nam. Đặc biệt mới nổi hiện nay, đó chính là mô hình cho vay tiền trên điện thoại tại SHA cũng áp dụng mô hình kinh doanh Fintech.
Gần đây, Câu lạc bộ Fintech Việt Nam cũng được thành lập dưới sự bảo trợ của 2 định chế tài chính lớn là Dragon Capital và Ngân hàng Standard Chartered. Sau chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 7/2015 của Thủ tướng Anh David Cameron, cùng với Mỹ, Anh là quốc gia có nhiều công ty Fintech và có không ít trong số đó đang quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Share This:

Công ty cổ phần SHA Toàn Cầu

Liên kết với các ngân hàng vì mục tiêu chung tay tiêu diệt tín dụng đen. Tải ngày APP " SHA VAY " để vay tiền trên điện thoại trong vòng 10 phút lãi xuất thấp nhất thị trường.

No Comment to " Fintech đã tiến tới Việt Nam ra sao "

  • Link tải ứng dụng phần mềm Vay Tiền trên CH PLay : " SHA VAY "
  • Link tải ứng dụng phần mềm Vay Tiền trên App Store : " SHA VAY"
  • Xem hướng dẫn sử dụng phần mềm " SHA VAY "